TEKLA STRUCTURE

Chào các bạn, dạo gần đây hơi bị thích viết blog và chia sẻ các thứ. Hôm nay mình lại tiếp tục chia sẻ về một phần mềm mình biết mà rất hữu dụng được sử dụng trong thiết kế và chế tạo kết cấu thép, đó là Tekla Structure.

Không biết các bạn có rõ không chứ ban đầu Tekla là một phần mềm chuyên biệt độc lập và được sử dụng rộng rãi trên thế giới cho kết cấu thép. Về bê tông thì Tekla Structure (TS) không thực sự mạnh lắm. Tuy nhiên, sau khi Trimble mua lại TS và nâng cấp một loại hệ thống bổ trợ xung quanh, Tekla Teds, Tekla Structure Designers, Tekla Bimsight.. và cải tiến nhiều về detailing cấu kiện bê tông thì Tekla ngày càng mạnh mẽ trong việc mô hình hóa 3D các công trình xây dựng. Tuy đã sử dụng qua một số phần mềm thì mình thấy TS có mức độ chi tiết rất cao (LOD) và là phần mềm thiết kế kết cấu thép mạnh nhất. Các phần mềm Bocad, Advance Steel quá phức tạp so với TS, Revit thì dù đã cải tiến rất nhiều nhưng vẫn chưa phù hợp để làm việc.
Tekla Structure có thể mô hình các chi tiết kết cấu thép từ sơ bộ đến chi tiết vì vậy có thể xuất bản vẽ thiết kế cho đến bản vẽ chế tạo. Số lượng temple của môi trường đầy đủ giúp cho người sử dụng dụng dễ dàng xuất các báo cáo khối lượng. Các công cụ bổ sung từ Tekla Warehouse giúp cho người dùng có thể thực hiện mô hình hóa và bản vẽ nhanh và chi tiết hơn. Hiện tại, Tekla Structure có thể phối hợp với các phần mềm tính toán kết cấu như RSAP, SAP2000, STAAD và các phần mềm tính toán nút liên kết như IDEA Statica, GIZA (mới thấy trong MSC).
Có một bất lợi cho các công ty đưa vào áp dụng là chi phí ban đầu cao và phải tập làm quen với các công cụ mới, cách đánh số, etc. Tuy nhiên, nếu các trường học đưa vào giảng dạy và sử dụng bằng TS thì có thể phổ biến phần mềm này hơn đối với các sinh viên và kỹ sư. Hiện tại, Tekla Structure đã có phát hành phiên bản Tekla Structure Learning (TSL) dành cho sinh viên, vì vậy các bạn sinh viên có thể đăng ký tài khoản để tải về làm quen và sử dụng trong học tập, dù số lượng phần tử có ít hơn phần mềm đầy đủ, nhưng với các công trình quy mô vừa và nhỏ, TSL đủ khả năng thực hiện.
Các bạn có thể tìm hiểu thêm về Tekla Structure ở đây nhé:
https://www.tekla.com/
Hoặc đăng ký và tải về Tekla Structure Learning ở đây nhé (Có cả video hướng dẫn và khóa học nữa đấy):
https://campus.tekla.com/
À, chèn thêm cái video từ Trimble cho nó sinh động!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[CAD]Thêm mẫu Hatch vào thư viện cad

Hướng dẫn export từ Naviswork sang AutoCad

Đường kính lỗ bu lông theo một số tiêu chuẩn EuroCode, AISC