Con đường tơ lụa - Kỳ 5 - Bondi

(PCWorldVN) Silk Road rõ ràng đang ngày càng ăn nên làm ra và cũng bắt đầu được nhiều người chú ý hơn từ cả hai phía. Bước đi tiếp theo của Ross Ulbricht là gì?
Ross đang nghỉ tại bãi biển Bondi, phía Nam Sydney, Úc, là bãi biển đẹp tuyệt vời. Đối với Ross, những con sóng là một trong vài thứ ít ỏi khiến anh nhấc chân rời khỏi Austin hồi cuối năm 2011 để đến thăm thú người chị Cally đang sống tại Úc. Anh nhanh chóng kết bạn tại đây, rồi cùng nhóm bạn đi bar, tổ chức các bữa tiệc tại nhà và hẹn hò lướt sóng.
Ross chỉ làm việc buổi sáng, tới trưa là đã ngụp lặn trong nước. Đó là một cuộc sống tuyệt vời. Cái chợ trực tuyến lúc nào cũng sầm uất đã giúp cho anh có được lối sống như vậy. Đến tháng 6/2011, Silk Road như cơn động chấn, từ khi Gawker khiến cả cộng đồng quay sang chú ý đến cái chợ này. Sau đó, lưu lượng truy cập đến Silk Road tăng nhanh đến nỗi Ross cần hỗ trợ kỹ thuật để duy trì trang web, xử lý các giao dịch và thêm thắt các tính năng như tự động thanh toán và tạo một hệ thống phản hồi khách hàng tốt hơn.
Anh tự làm mọi thứ, vừa học vừa làm, lập trình các giao dịch tự động và sử dụng CodeIgniter để viết và viết lại trang web sau khi có một tin tặc thiện chí cảnh báo cho anh về một số lỗ hổng quan trọng. Nỗ lực củng cố trang web của anh thành công tốt đẹp nhưng anh lại phải mất ngủ vì nó. Đối với người ngoài, anh có vẻ như là con người khoẻ khoắn, thân thiện nhưng trong thế giới số, anh như kẻ kiệt quệ, cố giữ cho Silk Road vận hành tốt. Anh từng ghi lại trong nhật ký rằng:
À ờ, lại phải học thứ gì đó mới nữa, cấu hình và chạy server LAMP!… Nhưng tôi thích việc đó. Chắc chắn nó còn chút gì đó thô thiển nhưng nó chạy được. Viết lại trang web là điều cực kỳ stress trong vài tháng liền. Tôi đã trải qua quãng thời gian đó.
Ban đầu, Ross quay sang nhờ Richard Bates, một người bạn học ở đại học, bây giờ là kỹ sư phần mềm tại Austin. Bates giúp Ross lập trình cơ bản và thường hốt hoảng khi trang web lần đầu không chạy được. Khi Silk Road bị tạm ngừng, Ross cố thuê lại Bates nhưng Bates lúc ấy đã có một công việc lập trình khác. Bates hỏi Ross:
- Cậu có bao giờ nghĩ đến làm một thứ gì đó hợp lệ, hợp pháp không?
Ross thực sự không hứng thú. Có động lực từ thất bại lần kinh doanh trước, anh quyết tâm làm cho Silk Road thành công. Anh “mất tích” trong công việc và bắt tay tạo một doanh nghiệp có tổ chức chuyên nghiệp hẳn hoi. Hè năm ấy, anh và Julia lại chia tay lần nữa. Với Silk Road và chiếc máy tính của mình, chẳng có gì giữ Ross lại ở Austin nữa.
Vào thời điểm anh bay đến Úc, trong ngân hàng anh có 100.000 USD và kiếm được 25.000 USD/tháng tiền hoa hồng. Anh viết:
Đã đến lúc cần thuê người… để đưa trang web lên tầm vóc mới.
Một phần của vấn đề nằm ở chỗ Ross phải vật lộn với thứ mà giới tin tặc gọi là bảo mật điều hành, hoặc opsec (viết tắt của operational security). Ross nhận ra để hoàn toàn che dấu danh tính giữa 2 người trao đổi với nhau, anh cần một sự bí mật nào đó kín kẽ nhất. Anh nói với Bates rằng hãy ở yên đó. Sau này, Ross lại bảo với bạn mình rằng anh đã bán Silk Road cho một người mua bí mật nào đó.
Cũng từ đó, anh bắt đầu học cách nói dối. Ngay trước một cái Tết, anh tiếp tục hẹn hò với một cô gái tên là Jessica; anh nói với cô giống hệt như với nhiều người khác rằng công việc của anh liên quan đến bitcoin. Chỉ mỗi chi tiết này thôi cũng đã khiến anh mất an toàn. Anh nghĩ lại mình thật ngốc! Nhưng Ross đã “sâu đậm” với Jessica đến nỗi nảy sinh một sự thúc ép nào đó khiến anh muốn kể thật chuyện kinh doanh của mình với cô. Anh than trách cái cảm giác này, nó như bờ đê ngăn cách giữa sự thân mật, gần gũi với sự lừa lọc. Cặp mắt cú vọ trong anh dằn vặt anh có nên nói nửa sự thật hay không. Ngồi đối diện với Jessica, anh ước chi mình có thể thành thật; anh cũng ước chi mình nói lời nói dối đầu tiên hay hơn chút nữa. Nhưng Ross đã để lộ ra một sự thật quan trọng nhất. Anh bảo với cô:
- Anh có vài bí mật.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[CAD]Thêm mẫu Hatch vào thư viện cad

Hướng dẫn export từ Naviswork sang AutoCad

Đường kính lỗ bu lông theo một số tiêu chuẩn EuroCode, AISC