Con đường tơ lụa - Kỳ 8 - The Pit

Ở kỳ trước, chúng ta đã biết DEA đã tìm được cách để xâm nhập vào Silk Road. Phía còn lại, FBI cũng đang tìm cách điều tra tổ chức này theo một hướng rất khác.

-----

Tarbell làm việc tại tầng 23 toà nhà văn phòng FBI ở New York, vẫn đến sớm như thường lệ. Anh là kiểu chàng trai muốn là người đầu tiên trong văn phòng. Kể từ khi còn học đại học, anh luôn tổ chức toàn bộ cuộc sống của mình trên những bảng tính. Ngày hẹn hò đầu tiên của Tarbell và Sabrina vẫn còn đâu đó trên một bảng tính Excel, như thể mọi thứ đều có trên đó: lịch làm việc, hóa đơn điện nước, mục tiêu giảm cân, quãng đường chạy bộ mỗi ngày. Cha dượng của Tarbell trước đây từng làm trong ngành hàng hải, nghĩ Tarbell cứ như một người lính thực thụ. Tarbell đặt đồng hồ báo thức mỗi sáng vào lúc 4:30, 5 giờ tập thể hình, sau đó tắm rửa, đúng 7 giờ là ngồi vào bàn làm việc.

Tarbell và vài đồng nghiệp cảnh sát cũng có chỗ trong nhóm “văn phòng” hỗ trợ cho các chuyên án, tên là The Pit (bẫy). The Pit có một khu vực cụ thể, ở đó toàn những chuyên viên trẻ tuổi, rất sành sõi về máy tính, làm cho FBI. Khi Tarbell vào đây làm việc, anh ngồi cách đám người ấy 2 cái bàn và một lối đi, kế cửa sổ. Nhưng trong suốt thời gian điều tra LulzSec, người ta bỏ thêm một cái bàn nữa và anh dời vào ngay chính giữa khu The Pit ngồi.

Tarbell rất thích các đồng nghiệp mới của anh, nhất là Ilwhan Yum. Khi còn nhỏ, Yum từ Hàn Quốc đến Long Island ở, tại đó anh mê game video và sau này học về mạng tại đại học. Yum có thể trở thành nhân tố quan trọng trong vụ Silk Road bởi vì anh ta là chuyên gia về bitcoin của đội. Anh tham dự hội nghị bitcoin lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 8/2011 tại New York. Từ góc nhìn của luật pháp, bitcoin là một trong những phương pháp rửa tiền. Nhưng về mặt công nghệ, Yum nghĩ rằng giao thức này “đơn giản, đẹp đẽ.”

Ngồi đối diện với Yum là Tom Kiernan. Anh là người tham gia the Pit lâu nhất, 17 năm, từ thời kỷ nguyên của hệ điều hành DOS, lúc ấy anh vào với vai trò nhân viên hỗ trợ kỹ thuật, làm những việc vặt như giải quyết máy in nếu điệp vụ nào đó in không được. Đơn giản Kiernan hiểu được máy móc, trước đây lẫn sau này, và trở thành đốt xương sống trong đội đặc nhiệm. Anh từng tham gia mọi vụ án và biết được tất cả, như là người hướng dẫn của The Pit vậy, cũng là nhân vật mà Tarbell cần để giúp anh thăm dò các lớp bảo vệ của Silk Road.

Tor là một vấn đề nhức nhối. Tarbell nghĩ Tor có ích nhưng anh cũng tin rằng mọi công nghệ đều ẩn chứa những mục đích không tốt lành. Trong ngữ cảnh phạm pháp, như với Silk Road, Tor đã biến cách thực thi pháp luật truyền thống (như gõ cửa, phỏng vấn nhân chứng, mua bán tận tay) gần như trở nên vô dụng. Chắc chắn bạn có thể bắt đầu ghép các mảnh ghép trên mạng lại với nhau hoặc với được gần hơn đến DPR, nhưng bạn vẫn chỉ có được danh sách tên người dùng là hết. Tarbell nghĩ đây không phải là vụ án mang tính nhân sự. Đây là vụ án về máy tính. Con đường dẫn đến DPR là phải thông qua máy chủ của nó.

Tìm ra được máy chủ là một thách thức vô cùng lớn về kỹ thuật. Trong 1,5 tỉ máy tính trên thế giới, Tarbell bắt đầu nghĩ đến chỉ 1 máy trong số đó, ngày này qua ngày nọ. Nó có thể nằm ở bất kỳ đâu. Anh đang mò kim đáy biển.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[CAD]Thêm mẫu Hatch vào thư viện cad

Hướng dẫn export từ Naviswork sang AutoCad

Đường kính lỗ bu lông theo một số tiêu chuẩn EuroCode, AISC