Con đường tơ lụa - Kỳ 18 - Đầu rắn

        “Tiền bạc là quyền lực”

DPR viết như vậy trên Silk Road, “và nó đang chiếm quyền, ảnh hưởng đến những thay đổi mà tôi muốn thấy.” Vào lúc ấy, DPR đã là triệu phú, nhưng hắn bảo với những kẻ thân tín rằng những nguồn lực ấy sẽ dành cho một cuộc cách mạng. Rốt cuộc, tự do cũng cần đến tiền.

DPR đã lập ra Silk Road như là một biểu trưng kỹ thuật số của ý tưởng tự do: một ngôi chợ hoàn toàn không rào chắn, mọi người tự do tối đa, miễn là không vi phạm quyền tự do của người khác. Đối với DPR và cộng đồng lớn lên xung quanh hắn, Silk Road còn hơn là nơi buôn bán lậu, đó là một phong trào. Khi Silk Road phát triển nhanh, tiếng tăm của DPR cũng theo đó phất lên. Hắn viết rằng “mỗi một giao dịch là một thắng lợi” trong việc chống lại tình trạng “trộm cướp, sát hại”. Niềm tin vào tự do chọn lựa nghe có vẻ như một giáo điều cách mạng.

Silk Road có những kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng. DPR muốn mở rộng danh tiếng của hắng thành một đế chế, với tiền tệ giao dịch là bitcoin, có hiệp hội tín dụng và dịch vụ thông tin liên lạc mã hoá riêng trên Silk Road. Với thành công rực rỡ ban đầu, DPR chia sẻ hắn muốn hướng về một thế giới khởi nghiệp hợp pháp. Trước đây, có lần hắn cân nhắc bán lại Silk Road với giá 1 tỉ USD nhưng trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với một phóng viên, qua chat đã mã hoá, hắn cho rằng Silk Road hiện có giá từ 10 đến 11 con số.

Nhưng bên dưới viễn cảnh ấy, Ross phải đối mặt với nhiều khủng hoảng liên tiếp diễn ra. Đó là các vấn đề về kỹ thuật, về quản lý và một cái chợ trực tuyến thay đổi chóng mặt, chưa kể đến tính bấp bênh của đồng bitcoin. Trên trang web cũng có kẻ lừa đảo. Và thậm chí khi Silk Road kiếm được nhiều tiền hơn thì chi phí vận hành và bảo trì hệ thống cũng tăng. Ross cảm nhận được tất cả vấn đề ấy và hắn ghi lại những nỗ lực giải quyết chúng trong một nhật ký.


03/04/2013 Thư rác lừa đảo càng ngày càng nhiều. Hạn chế namespace và khoá những tài khoản hiện thời.

Tống tiền cũng là một vấn đề nữa. Tin tặc đã bày cách tấn công DoS đến Silk Road, và DPR buộc phải trả “phí bảo vệ” đến con số 50.000 USD/tuần. Vào tháng 5/2013, tin tặc đã làm Silk Road ngưng hoạt động trong suốt 1 tuần lễ, và nhiều khách hàng tự hỏi liệu đó là động thái cạnh tranh của một đối thủ nào đó. Atlantis, một khu chợ bán hàng hợp pháp, cũng dựa vào Tor, thời điểm ấy cũng công bố một đoạn video tiếp thị rất hấp dẫn trên YouTube và một nhóm chat với các phóng viên, ở đó người phát ngôn Atlantis tên là Heisenberg nghiêm túc nói rằng Atlantis là “từ Facebook đến Silk Road”.

02/05/2013 Tấn công vẫn tiếp tục. Kẻ tấn công không nói gì. Trang web mở lại nhưng thỉnh thoảng Tor bị đứng và phải khởi động lại.

Đội ngũ nhân viên của DPR lớn dần lên mặc dù rất khó kiếm được người tin cẩn. Batman73, một tay buôn tên là Peter Nash ở Úc, là kẻ có tiền và nghiện heroin. Một kẻ khác tên là Inigo điều hành câu lạc bộ sách của Silk Road, là kẻ DPR đánh giá cao, nhưng gã cũng dành nhiều thời gian ở trên 1 con thuyền, hút “cỏ” rất nhiều và sống rất có tổ chức. Dù vậy, DPR thích Libertas và Smed, luôn có những hỗ trợ kỹ thuật tức thì.

03/05/2013 Giúp Smed đánh trả mấy kẻ tấn công. Trang web hầu như chạy không được. Mình ốm rồi.


DPR quen dần với việc quản lý, lãnh đạo, và tâm tính thất thường của hắn khiến nhiều kẻ khác nghĩ rằng Silk Road do nhiều người quản lý. DPR thích người khác nghĩ như vậy. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Forbes, hắn nói hắn thực sự là người nối nghiệp của người tạo ra Silk Road. Câu nói ấy có trọng lượng. Trên Silk Road, ý tưởng ấy đã che đậy nhiều bộ mặt của DPR, khiến người ta tin rằng họ thậm chí có thể nhận diện được khi nào DPR nào nói cái gì.

“Anh bận bịu quá. Thực ra tôi nghĩ anh đang tự tử,” một tin nhắn thân thiên gửi tới DPR từ một người bán trên Silk Road tên là Nob. “Hãy làm một chuyến nghỉ ngơi đi.” DPR tin rằng Nob là tay “cò” người Puerto Rico có tên là Eladio Guzman, nhưng thực chất Nob là đặc vụ DEA Carl Force. Force bỏ ra hơn 1 năm để tạo và phát triển một danh tính mới trên Silk Road, với mục đích tiếp cận DPR. DPR tin cẩn Nob, họ thường ngồi chat với nhau cả đêm dài và DPR tin tưởng Nob khi hắn cần "động chân động tay" với ai đó.

Chính Nob là người mà DPR thuê giết nhân viên của hắn, Curtis Green. Sau đó, Force thuyết phục Green giả mình bị giết chết để làm mồi nhử. Force ngạc nhiên khi thấy tâm tính của DPR trở nên tàn độc, nhưng nghĩ về những vụ án trước, đặc vụ DEA này cũng đã gặp nhiều loại người như vậy trong vỏ bọc của ông. Ông rất kinh nghiệm trong việc đội lốt một ai đó, sống dưới 2 danh tính. Thực ra, cuộc sống bí mật của ông rất khắc nghiệt, gần như phá huỷ cả cuộc sống thật. Ông bỏ mọi thứ lại quá khứ và tự trao bản thân mình vào tay Chúa. Vụ án Silk Road này là chuyến trở lại thời xa xưa đối với ông, và nó là vụ án lớn. Bởi vì danh tính của ông trên mạng là Nob nên Force có thể dễ dàng đánh lừa đã tiêu diệt Green, thắt chặt thêm mối quan hệ với DPR. Nob và DPR trở thành “đồng chí” của nhau.

Bây giờ, Nob muốn “mách nước” cho DPR. Ông viết: “Anh cần một kế hoạch bất ngờ”. Force hy vọng những cú đánh lạc hướng như vậy cuối cùng sẽ khiến cho DPR tin rằng có một lối thoát, và lối thoát ấy rơi vào bẫy của DEA.

DPR tỏ ý e ngại về "LE" (viết tắt của "law enforcement", luật pháp) mà không nhận ra hắn đang nói chuyện với một đặc vụ DEA. Đó là một sai lầm hiếm gặp trong việc nhìn nhận người khác của hắn, vì môi trường hắn làm việc luôn gặp phải những kẻ lọc lõi và nhiều người đưa tin. Nhưng DPR muốn tin vào bạn Nob của mình. Sau cùng, Silk Road được xây dựng trên hệ thống tự tin của DPR. Và bên cạnh đó, hắn còn cô đơn. DPR viết trên Silk Road: "Tôi không có ai để chia sẻ suy nghĩ. Bản mật không cho phép điều đó nên cảm ơn các bạn đã lắng nghe."


26/5/2013 Cố dời diễn đàn sang cấu hình multi .onion, nhưng bị rò rỉ ip lần thứ 2.

DPR cũng quen dần với với việc lười biếng chạy các bảo mật. Đối với bất kỳ ai làm bảo mật, mỗi việc viết nhật ký đã là một ý tưởng tồi. DPR tự học lập trình cũng là điểm tồi khác vì các áo choàng tàng hình của Tor dưới tay DPR đã có vài lỗ thủng. Và hắn bảo với những kẻ quản trị cho hắn rằng không gì có thể theo dấu ngược lại họ. Khi một người dùng có kiến thức về kỹ thuật đã gửi tin nhắn riêng cho DPR, cảnh báo hắn rằng hắn nên biết chính xác vị trí vật lý của máy chủ của mình, DPR dẹp ngay qua một bên. Kẻ cảnh báo ấy cho rằng máy chủ rất dễ bị sao chép. DPR nói, đừng lo. Máy chủ an toàn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[CAD]Thêm mẫu Hatch vào thư viện cad

Hướng dẫn export từ Naviswork sang AutoCad

Đường kính lỗ bu lông theo một số tiêu chuẩn EuroCode, AISC