Làm sao để giảm dung lượng file DWG trong AutoCAD

Tuần vừa rồi mình vừa làm một dự án nhỏ, nội dung không có gì khó khăn lắm, chỉ là xuất lại bản vẽ từ Tekla ra Cad rồi sửa lại khung tên, xóa một số phần "hatch" không cần thiết và xóa một số ghi chú. Tuy nhiên, vì đây là bản vẽ tổng thể nên mở trong Tekla đã rất lâu rồi mà mở lại trong Autocad còn lâu hơn nữa, thế nên mình có tìm một số cách trên Google để giảm dung lượng file. Tiện đây mình chia sẽ cho các bạn.

Issue:

Làm sao để giảm dung lượng file DWG trong AutoCAD.

Solution:

Làm theo những bước sau đây.
  1. "Detach" tất cả các "file xref" không cần thiết bằng lệnh XREF.
  2. Chọn tất cả các đối tượng trong bản vẽ và gõ lệnh OVERKILL. Làm điều này nhiều hơn một lần có thể có hiệu quả hơn.
  3. Gõ lệnh -PURGE và chọn "Regapps" - Chú ý có dấu trừ đằng trước nhé.
  4. Gõ lệnh PURGE và chọn tất cả các tùy chọn có thể "purge" tối đa.
  5. Gõ lệnh -SCALELISTEDIT và "reset" tất cả các tỷ lệ.
  6. Gõ lệnh FILTERS và xóa tất cả các "layer filters"-Thường thì mọi người ít dùng cái này nên rất ít khi có trong bản vẽ.
  7. Lưu lại bản vẽ bằng lệnh SAVEAS - có trường hợp lưu lại file sẽ có dung lượng lớn hơn file cũ đấy nhé, cũng tùy vào phiên bản cad nữa nên hay chọn cách lưu phù hợp, theo mình thì nên lưu ở Cad 2013.
  8. Xóa các "layout" không cần thiết - thường khi tạo bản vẽ có 2 layout, nhưng bạn có thể chỉ sử dụng "model space" hoặc 1 "layout" thôi, nên xóa các layout không sử dụng đi.
Một số cách khác có thể có hiệu quả:
  • Sử dụng lệnh WBLOCK để lưu lại tất cả các đối tượng block trong bản vẽ (xem Export objects to a drawing file with WBLOCK command).
  • Sử dụng lênh BLOCK để gộp và thay thế nhưng file bị trùng - cái này đối với mình không hiệu quả lắm, vì muốn làm cái này rất mất thời gian.
  • Dùng lệnh JOIN để gộp nhưng đoạn nhỏ thành "polyline" - cái này thì nên "explode" rồi gộp, nhưng hiệu quả thì chưa rõ. 
  • Chia bản vẽ lớn thành nhiều bản vẽ nhỏ và đính kèm chúng vào bản vẽ tổng thể - cái này mình chưa thử nhưng đối với bản vẽ kiến trúc hoặc quy hoạch thì hay làm mà mở nó cũng nặng vãi cả ra (xem About Attaching and Detaching Referenced Drawings (Xrefs)). Bản vẽ nhỏ được "attach" có thể tùy chọn hiện hay không hiện trong bản vẽ tổng thể.
  • Sử dụng EXPORTLAYOUT để lưu "layout" vào một bản vẽ mới trong model - cái này cũng được đấy, nhưng thể thì khác gì là làm trong model, coi như layout bỏ đi?.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[CAD]Thêm mẫu Hatch vào thư viện cad

Hướng dẫn export từ Naviswork sang AutoCad

Đường kính lỗ bu lông theo một số tiêu chuẩn EuroCode, AISC