Con đường tơ lụa -Kỳ 3 - Đặc vụ Force

(PCWorldVN) Tiếp theo kỳ 2, kỳ 3 là câu chuyện nói về tay đặc vụ chuyện "trị" những kẻ buôn bán thuốc lậu, thuốc phiện nhưng lần này ông phải đối diện với một ca thực sự khó nhằn.
-----

Đặc vụ Carl Mark Force IV đang mơ màng, rồi một nhân viên giám sát bưu chính nói về một thứ gì đó hơi lạ trong khi sắp xếp các gói bưu phẩm. Vị giám sát ấy nói trong phòng họp toàn những nhân viên thực thi pháp luật mang vẻ mặt chán chường: “Chỉ muốn cho mọi người biết về thứ này. Chúng tôi có vài vấn đề với thuốc chứa trong gói bưu phẩm.”

Force là đặc vụ DEA gốc ở Baltimore. Ông đang có mặt ở cuộc họp liên ngành trong khu vực, là cuộc họp định kỳ giữa các cơ quan tình báo với các nhà phân tích của FBI, DEA, IRS và Homeland Security. Vị giám sát nói: “Nó đến từ một trang web bán thuốc ngầm có tên là Silk Road.”


Force ngồi thẳng dậy. Đây là thứ mà ông đang quan tâm. Ông mất bao công sức để bắt bằng được những kẻ bán thuốc lậu ngoài đường. Cao 1,82m và nặng 90kg, Force trông rất thể thao, ông yêu thích những tình huống nghẹt thở khi xộc vào nhà ai đó vào 6 giờ sáng trong chiếc áo chống đạn, đạp đổ những chướng ngại trong nhà để bắt một tay buôn thuốc nào đó trốn trong phòng tắm, còng tay gã ấy trước khi ông đá đít đẩy hắn ra ngoài cửa. Nhưng sau vô số đợt càn quét như vậy, chất kích thích ấy dần dần nhạt đi. Và trong vô vàn thứ to tát, ai lại quan tâm đến chuyện tịch thu một vài gram thuốc phiện? Ông đến ngưỡng 50 tuổi và vẫn còn phải đi dự những buổi họp liên ngành như vậy. Đó là khi bạn muốn tìm một vụ nào đó to tát hơn. Và khi ông tìm những thứ gì đó quan trọng trong các cuộc họp như thế này, phần lớn ông, như mọi người, đều thấy ngán ngẩm, nhưng lần này thì không.

Từ lúc ông nghe nói đến Silk Road, thời gian khoảng được 1 năm sau khi Silk Road xuất hiện. Về vẻ bề ngoài, Silk Road tựa như mô hình của Amazon và eBay. Đó là một khu chợ trực tuyến được tổ chức tốt, có những hồ sơ người dùng (profile), có liệt kê sản phẩm và có đánh giá của giao dịch. Mọi thứ đều ẩn danh và việc xuất hàng thường sử dụng dịch vụ bưu chính thông thường, cũ kỹ. Không cần dùng mấy tên giả, bạn chỉ nhập vào địa chỉ nhà, và nếu có ai đó hỏi, bạn chỉ nói bạn không đặt mua đống heroin đó là được.

Sách hướng dẫn “Seller’s Guide” của Silk Road có nhiều chỉ dẫn hữu ích về cách làm thế nào khoá chân không, hoặc dấu thuốc để tránh các cảm biết điện tử, hoặc qua mặt được khứu giác của chó nghiệp vụ. Hầu hết hàng xuất đi đều gửi đến những khách hàng dễ chịu. Có một tỉ lệ rất nhỏ các gói hàng Silk Road bị chặn lại, trong vô số gói hàng mà Silk Road giao dịch được, với hàng chục chủng loại sản phẩm khác nhau, với tổng cộng 13.000 danh mục sản phẩm. Đó như là một cái chợ gia vị với đủ mọi thứ trên đời: từ loại cocain vảy cá Colombia; heroin Afghan No. 4, LSD hương dâu, miếng Caramello, bột cocain thô Mercury’s Famous, Mario Invincibility Star XTC, Mitsubishi MDMA trắng cho đến thỏi heroin đen như nhựa đường tên là Devil’s Licorice.

Rồi có cả những thứ thuốc mà bên ngoài chỉ bán theo toa, mọi thứ từ Oxycontin và Xanax, cho đến Fentanyl và Dilaudid. Các mô tả sản phẩm và đánh giá người dùng trên Silk Road góp thêm vào nguồn thông tin cho bách khoa toàn thư về y dược. Như một người mua lấy nickname “Cantfeelmyface” cho biết một sản phẩm “có một nét đẹp” và mang lại “cảm giác thư thái và tự tin”. Còn đánh giá của một người mua khác lấy tên Ivory cho rằng vài tinh thể MDMA có “bọt khí rất đẹp và có vài bụi khí”. Những đánh giá và các tiêu chuẩn cộng đồng này càng làm tăng cường giá trị và dịch vụ khách hàng cho Silk Road, càng khiến nó thu hút nhiều người hơn, tăng thêm uy tín, cho đến khi Silk Road trở thành điểm đến ưu tiên khi ai đó muốn mua thuốc trên mạng.

Các cơ quan pháp luật không làm gì được với chiến thuật kinh doanh này. Nhiều tổ chức khác nhau lần dò Silk Road vào hè năm 2011 nhưng chẳng có kết quả nào khả quan. Force thấy được tiềm năng nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu.

Vài tháng sau, vào tháng 1/2012, ông nhận được vài tin vui từ sếp ông. Homeland Security đang huy động lực lượng để toàn lực triệt phá Silk Road. Sếp ông hỏi: “Có muốn tham gia không?”

Lực lượng đặc nhiệm này chỉ có việc duy nhất là xử lý Silk Road, có tên là Operation Marco Polo, trụ sở bên ngoài Baltimore Homeland Security Investigations. Một đặc vụ khác chỉ cho Force biết cách làm thế nào để định vị được Silk Road. Ông lập tức nhận thấy rằng phía sau nó có một nhân vật rất có tiếng nói, nhân vật đó có biệt danh là Dread Pirate Roberts. Đó là một cách ẩn mình khéo léo, mượn danh xưng trong The Princess Bride, là tác phẩm văn học, trong đó có một tên cướp biển là nhân vật tưởng tượng, sống dưới lớp mặt nạ. Ý tưởng về kiểu ai muốn đặt tên gì cho mình cũng được càng khiến cho Silk Road trở thành chốn cực kỳ hấp dẫn. Force rất ấn tượng. Vì bất kỳ ai cũng có thể đeo chiếc mặt nạ ấy vào và ngồi lên vị trí cao nhất ở đế chế ngầm này. Force nói với sếp rằng Silk Road là một “đích ngắm cơ hội”. Nhưng ông lại không thành thạo máy tính, ông cũng không biết gì về bitcoin. Nên ông quyết định học.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[CAD]Thêm mẫu Hatch vào thư viện cad

Hướng dẫn export từ Naviswork sang AutoCad

Đường kính lỗ bu lông theo một số tiêu chuẩn EuroCode, AISC