Con đường tơ lụa - Kỳ 4 - Kẻ bóc vỏ hành


(PCWorldVN) Khi đặc vụ Force tham gia lực lượng đặc nhiệm chuyên bắt “con cá lớn” Silk Road, ông vấp phải nhiều rào cản kỹ thuật. Nhưng lực lượng này đã có thêm một nhân vật giám định dấu vết mạng.
---
Hector Xavier Monsegur lâu lâu ghé thăm văn phòng FBI tại New York. Nhưng lần này, ông không ở vai trò người đến thăm thông thường nữa. Vào một giờ sáng mùa xuân năm 2011, ông bị bắt và bị đặc vụ trẻ Chris Tarbell dẫn đến một căn phòng trống. Tay đặc vụ này cũng là người đã bắt Monsegur đêm trước tại Jacob Riis Houses ở khu Lower East Side. Mosegur là người Puerto Rica vạm vỡ, tai đeo đầy kim cương. Ông cũng có biệt danh là Sabu, người đồng sáng lập LulzSec, là nhóm tin tặc khét tiếng, chịu trách nhiệm hàng loạt vụ tấn công mạng mà đối tượng là các cơ quan chính phủ và tập đoàn lớn, trong đó có News Corp. và CIA. Sabu là thành viên cốt cán của nhóm tin tặc Anonymous chuyên tấn công với mục đích chính trị. Tarbell đã cố lần theo “ngõ cụt” từ đường dây nóng của FBI dẫn đến Sabu và dụ Sabu làm người đưa tin cho FBI. Đây là điểm cộng của Tarbell, vì anh vẫn còn là tay điều tra trẻ tuổi.
Tarbell luôn muốn làm cảnh sát, ngay cả khi trước đây cha mẹ anh nghĩ anh lớn lên anh sẽ là bác sỹ. Ở đại học, anh như một lực sỹ, vì rất hiếm sinh viên nào ở đại học tư thục James Madison tại Shenandoah có được dáng dấp như anh. Anh cũng trông giống một tay cảnh sát: cao to, gương mặt hơi “baby” và tóc cắt cao. Lúc Tarbell tốt nghiệp đại học, anh cảm thấy mình có vẻ hợp với nghề cảnh sát và anh có thêm bằng cử nhân khoa học máy tính. Lúc đầu, anh không hiểu về lập trình nhưng anh hiểu đó chính là tương lai, nên anh dấn vào ngành này, mê nó và làm việc như một chuyên gia giám định máy tính. Anh làm việc như một công dân bình thường cộng tác với FBI.
Tarbell bỏ ra 4 năm trời đi khắp thế giới với nghề giám định mạng, theo dấu những kẻ khủng bố, những tay chụp hình khoả thân trẻ em và botnet. Anh chứng tỏ được tài năng trong việc phát hiện dấu vết trên mạng. Anh từng nghĩ một thế giới ảo có vẻ gì đó giống như phép màu, một thế giới bí mật, ít người nắm biết được nó. Và như mọi thế giới ma thuật khác, nó đầy những kẻ lang băm, bịp bợm, những tay phù thuỷ ác độc. Vài người có thể giải mã được các bí mật đó, Tarbell muốn trở thành một trong số đó.
Sau vài năm làm giám định, Tarbell nói với vợ Sabrina rằng anh muốn chính thức gia nhập FBI. Sabrina lúc ấy đang có thai 8 tháng, đồng ý với ý kiến của chồng mặc dù điều đó có nghĩa là làm xáo trộn cuộc sống gia đình của họ. Sau Quantico, Tarbell được điều về văn phòng tại New York, là trụ sở chính của nhánh chuyên xử lý tội phạm mạng của FBI. Lúc ấy anh 31 tuổi, hơi già đối với một tay “lính mới”.
Nhưng bắt được Sabu như cái bóng đã khiến tên tuổi Tarbell khác đi tại FBI. Trên mạng, Sabu là cái tên mà những tay tin tặc sành sõi phải nể mặt. FBI trao cho anh một chiếc laptop mới ở văn phòng, là nơi anh thu thập chứng cứ về các bạn bè của Sabu tại LulzSec. Sau 9 tháng với nhiều đợt bắt giữ, FBI đã vô hiệu hoá được hai nhóm tin tặc lớn nhất thế giới.
Sau LulzSec, Tarbell tìm đến một vụ khác, mới và lớn hơn. Anh quan tâm đến Tor, là một phần mềm mã hoá cho phép người dùng đến những trang web như Silk Road. Giao thức của Tor giống như cái áo choàng tàng hình khi lên mạng, dấu danh tính người dùng và trang web mà họ đến. Tor viết tắt của “the Onion Router” (Định tuyến củ hành, vì cách định tuyến này qua nhiều lớp, tương tự như vỏ củ hành), được Hải quân Mỹ giới thiệu hồi năm 2002. Từ đó, nó trở thành một công cụ cho mọi truyền thông ẩn danh, hợp pháp lẫn phi pháp, để tránh những soi mói, giám sát ở các quốc gia như Trung Quốc, và để truy cập đến những trang web “ngầm” như Silk Road. Mã hoá của Tor được tách nhiều lớp, và các đặc vụ cho rằng không thể giải mã được nó. Khi các điều tra tội phạm mạng vấp phải một địa chỉ IP Tor thì họ đành bỏ cuộc. Nhưng điều này lại khiến Tarbell thích thú. Anh nghĩ Mình cần thử dùng Tor xem sao.
Tarbell báo cáo sơ bộ cho sếp, để sếp báo cáo lại cho sếp cao hơn, cao hơn… cho đến khi họ quyết định cắt cử một nhân sự chịu trách nhiệm về mảng này, mà từ chuyên môn là SAC (special agent in charge). Cấp cao hơn SAC là trợ lý giám đốc (ADIC, assistant director in charge). Vào tháng 2/2013, Tarbell mở một vụ đầu tiên về Tor của FBI tên là: Operation Onion Peeler, tạm hiểu là “Kẻ bóc vỏ hành”.
Đến nay, Silk Road là một mục tiêu rất hấp dẫn. Nhiều cơ quan chính phủ đang điều tra về nó nhưng vẫn chưa có nhiều tiến triển. Homeland Security Investigations đã mở hồ sơ vụ án về Silk Road. IRS cũng không ngồi yên. DEA của Force ở Baltimore cũng vậy. Và DEA tại New York nhờ Tarbell cố vấn về kỹ thuật. Họ đang sử dụng các kỹ thuật điều tra buôn thuốc theo cách thông thường, nhưng Tarbell biết nếu sử dụng những kỹ thuật “đời thực” đối với “xã hội ảo” thì không xong, vì thế giới ảo không có những “mắt xích” địa lý kiểu như đời thực. Mà bạn phải đi thẳng một bước lên tới chóp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[CAD]Thêm mẫu Hatch vào thư viện cad

Hướng dẫn export từ Naviswork sang AutoCad

Đường kính lỗ bu lông theo một số tiêu chuẩn EuroCode, AISC